Cha tôi-người say mê Thánh Giá

31

CHA TÔI – NGƯỜI SAY MÊ THÁNH GIÁ

         Loanh quanh một vòng trái đất, tôi quyết định dừng lại ở đất nước Paris – nơi cha tôi đã được sinh ra và lớn lên. Một mảnh trời có chăng khá quen thuộc đối với cha nhưng lại rất lạ lẫm đối với tôi. Dầu vậy, càng lạ tôi lại càng phải dừng chân để tìm kiếm, để nhìn, để quan sát và để trở về nguồn.

         Dừng chân nơi đất trời Paris, tôi cảm nếm được một nguồn ân sủng thánh thiêng. Cha tôi thật hạnh phúc khi được sinh ra và lớn lên trong bầu khí linh thiêng của “vương quốc đạo đức nhất thế giới thời bấy giờ.

         Là trưởng nam trong một gia đình đầy đủ tiện nghi, cha tôi được hướng dẫn bởi một nền giáo dục vững chắc của các bậc thầy. Đồng thời, cha cũng được thừa hưởng nền văn hóa của giới quý tộc. Dầu vậy, cha không đánh mất đi lòng khao khát thánh thiện của mình, trái tim cha vẫn luôn dành chỗ cho một Đấng Tình Yêu.

         Ngay những năm đầu của tuổi học trò, cha tôi đã có những kinh nghiệm thiêng liêng quý báu. Một tâm hồn khao khát say mê Đức Giêsu – Kitô Chịu – Đóng – Đinh bừng cháy trong cha. Dầu vậy, khi đứng trên vị thế của một trưởng nam, cha đã đón nhận con đường như gia đình mong muốn. Sau những tháng ngày học tập, cha trở thành một vị thẩm phán có thế giá của thế kỷ XVII.

         Chức cao, danh vọng, địa vị không làm lay chuyển tâm hồn chính trực của vị thẩm phán trẻ tuổi. Pierre Lambert vẫn giữ một lòng yêu mến Đức Maria và nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng. Giữa sự phồn hoa của danh vọng, cha tôi đã lắng nghe một tiếng gọi từ trong sâu thărm tâm hồn. Một khát khao cháy bỏng trở nên vị tông đồ truyền giáo của Đức Kitô.

         Từ một trưởng nam của gia đình quý tộc, từ một vị thẩm phán lỗi lạc của đất nước Paris, cha sẵn sàng từ bỏ để đáp lại tiếng gọi của tình yêu. Khăn gói lên đường, chia tay quê hương Paris nơi vùng đất Normandie yêu dấu để đến với vùng Viễn Đông xa xôi. Trước mắt cha là cả một chuỗi dài những gian lao, vất vả cùng những khó khăn thử thách khi mang trên mình sứ mạng của vị Đại diện Tông Tòa. Từng ngày trải qua với biết bao thăng trầm của một nhà truyền giáo, cha lại càng yêu mến hơn con đường Thập giá. Nỗi khát khao của buổi thiếu thời lại bừng cháy trong cha.

         Ngụp lặn trong tình yêu Thánh Giá, cha cảm nếm được nguồn hạnh phúc viên mãn mà con đường “Mến Thánh Giá” mang lại. Say sưa trong nguồn ân sủng, cha khát khao được sẻ chia với tất cả mọi người. Và rồi trong cung lòng của tình yêu dành cho Đức Giêsu – Kitô Chịu – Đóng – Đinh, cha đã sinh thành ra tôi – một người con sống linh đạo Mến Thánh Giá.

         Trải dài qua 400 năm của dòng lịch sử (28/01/1624 – 28/01/2024), tôi thầm dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã tác tạo nên cha. Cảm tạ Chúa đã ban cho cha một tình yêu say mê Đấng Chịu – Đóng – Đinh. Tôi biết ơn cha đã cưu mang và sinh thành nên những người con sống linh đạo Mến Thánh Giá. Dẫu thời gian chẳng để tôi được gặp gỡ cha, nhưng tôi càng khao khát được cùng cha say mê con đường Thánh Giá. Bởi cha đã từng nói: “Nếu các con muốn đi theo con đường trọn lành này (con đường Mến Thánh Giá), thì các con sẽ đạt tới mức độ rất cao trong sự hiểu biết và yêu mến Đức Giêsu- Kitô . Đó là điều làm nên tất cả hạnh phúc đời này và đời sau”.

                                           Anna Phan, Tập Sinh HD.MTG Thủ Đức