Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập ngày Thế Giới Người Nghèo, 19/11/2017

66

“TÌNH YÊU KHÔNG BẰNG LỜI NÓI NHƯNG BẰNG HÀNH ĐỘNG”

Đức ông Guido Marini, người đứng đầu về các Nghi lễ Phụng vụ Giáo hoàng vừa cho biết : Chúa nhật 19/11/2017 tới đây, tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ chủ sự thánh lễ ngày Thế Giới Người Nghèo lần thứ nhất với chủ đề “Tình yêu không bằng lời nói, nhưng bằng hành động”.

Cử hành ngày Thế Giới Người Nghèo vào Chúa nhật 33 thường niên, Đức Phanxicô khích lệ Giáo hội hướng tới việc “hoán cải mục vụ để thành chứng nhân của lòng thương xót”.

Đức Thánh cha Phanxicô đã thiết lập ngày này vào thời điểm kết thúc Năm Lòng Thương Xót, đã được viết trong Tông thư Misericordia et Misera” (21)

Trong ánh sáng “Năm Thánh của những người bị loại ra ngoài lề xã hội”, đang khi các Nhà thờ chính tòa và Đền thờ trên thế giới mọi cánh cửa Lòng Thương Xót đã đóng lại, tôi trực giác rằng, như một dấu hiệu cụ thể sau cùng của Năm Thánh Ngoại Thường này, ngày Người Nghèo Thế Giới phải được tổ chức trong toàn thể Giáo hội, vào Chúa nhật 33 thường niên.

Đức Giáo hoàng giải thích ý nghĩa của việc cử hành này trong mối tương quan với chu kỳ phụng vụ và với các mầu nhiệm Chúa Kitô : “Đây là cách tốt nhất để chuẩn bị cho ngày lễ trọng kính Chúa Giêsu Kitô, Chúa của chúng ta là Vua vũ trụ, Đấng đã tự đồng hóa mình nơi những người bé nhỏ và nghèo khổ và là Đấng sẽ phán xử chúng ta bằng những việc làm của lòng xót thương. (xem. Mt 25, 31-46).

Đức Giáo hoàng cũng giải thích các mục tiêu của Ngày Người Nghèo cho các cộng đoàn Công giáo: “Đây là dịp giúp các cộng đoàn những người đã chịu phép rửa suy tư về cách thức mà người nghèo trở thành trọng tâm của Tin mừng, và thực tế là, bao lâu còn Lazaro nằm trước cửa nhà chúng ta (x. Lc 16,19-21) thì không thể có công bằng hay bình an xã hội”.

Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết : đây cũng là ngày nói về việc Tân Phúc Âm Hóa. Ngày này cũng được thiết lập như một thể thức chính thức của việc Tân Phúc Âm Hóa (Mt 11,5), nhờ đó khuôn mặt của Giáo hội được đổi mới trong hành động liên tục của việc hoán cải mục vụ để trở thành chứng nhân cho lòng thương xót.

Ngày Thế Giới Người Nghèo sẽ được bắt đầu bằng buổi canh thức cầu nguyện, vào lúc 20 giờ ngày 18/11 tại nhà thờ thánh Lorenzo ngoại thành, cho các tình nguyện viên trong các tổ chức hay hiệp hội phục vụ những người nghèo trên thế giới.

Hội đồng Tòa thánh cổ võ Tân Phúc Âm Hóa cho biết, có khoảng 4000 người nghèo khổ và thiếu thốn đến từ Roma và vùng Lazio, và một số giáo phận khác trên thế giới như Paris, Lyon, Nantes, Angers, Beauvais, Warsaw, Krakow, Solsona, Malines-Brussels và Luxembourg, được mời tham dự sự kiện này cũng như thánh lễ vào sáng Chúa nhật 19/11. Sau thánh lễ, khoảng 1500 người trong số họ sẽ được ăn trưa cùng với Đức Giáo hoàng Phanxicô tại thính đường Phaolô VI và số còn lại sẽ dùng bữa trưa tại một số nơi khác ở Roma. Nhạc đoàn của Đội Hiến Binh Vatican và ca đoàn “những giọng điệu ngọt ngào” gồm các em nhỏ từ 5 đến 14 tuổi sẽ giúp vui trong buổi sinh hoạt này. Có chừng 40 phó tế của các giáo phận ở Roma và khoảng 150 tình nguyện viên đến từ các giáo xứ khác nhau trong giáo phận sẽ phục vụ cho những người nghèo trong dịp này.

Ngoài ra Hội đồng Tòa thánh cũng đã sắp xếp cho các bác sĩ, y tá và các chuyên gia người Ý từ các hoạt động khác nhau đến để chăm sóc y tế miễn phí cho người nghèo tham dự ngày hôm đó.

G. Võ Tá Hoàng

Tổng hợp