Đảo Tình Đảo Nghĩa

161

Chuyến xe dài hơn 9 giờ đồng hồ đưa thầy trò chúng tôi tới miền đất xa xôi, một miền đất chưa một lần chúng tôi đặt chân đến, đó là miền đất Hà Tiên. Ở nơi đây chúng tôi được Cha Xứ Phêrô Đinh Mạnh Hùng đón tiếp nồng hậu với những lời hướng dẫn chân thành để chúng tôi có một cái nhìn tổng quát về con người và cuộc sống trên đảo. Sau khi dùng bữa cơm trưa với Cha Xứ, thầy trò chúng tôi tạm biệt Nhà Xứ Hà Tiên ra bến đò để lên tàu khách ra Đảo Hải Tặc. Lần đầu tiên thầy trò chúng tôi được đi tàu mênh mông giữa biển khơi với làn nước xanh biếc và gió lồng lộng. Thầy trò chúng tôi ai cũng mệt mỏi sau một đêm dài vượt đường xa nhưng trong lòng ai nấy đều hồi hộp chờ đợi khám phá vùng đất chúng tôi được sai đến. Vượt 18 km đường biển, thầy trò chúng tôi cập bến một đảo nhỏ có tên là Hòn Tre. Khi chúng tôi đến, Cha Giuse Trần Đình Lợi và một số anh chị em giáo dân đã ra đón chúng tôi. Có lẽ, trong lòng thầy trò chúng tôi ai cũng hồi hộp, nhưng sau một vài phút chuyện trò, chúng tôi đã nhận thấy con người nơi đây thật dễ thương dễ mến. Ngay buổi tối hôm đó, các em thiếu nhi đã đến nơi chúng tôi ở chờ các Sơ đi lễ. Các bạn nhỏ trò chuyện với chúng tôi cách rất thân thiện như đã quen từ lâu. Và như thế, ngay những giây phút đầu tiên đặt chân lên đảo chúng tôi đã cảm thấy yêu mến mảnh đất này, xua tan đi những hồi hộp lo lắng của chúng tôi.

Sáng ngày 16/12/2013, thầy trò chúng tôi bắt đầu chương trình làm việc. Chúng tôi lên ghe qua thăm hai đảo bên cạnh là Hòn Giang và Hòn Đước. Người dân ở hai đảo này sống thiếu nước ngọt, môi trường học tập của trẻ em gặp rất nhiều khó khăn về trường lớp và việc giảng dạy. Khi chúng tôi đến thăm người dân ở đây, chúng tôi cảm nhận được tình người nơi những con người lam lũ nhưng chân thành chất phác. Buổi chiều, chúng tôi quay về Hòn Tre để bắt đầu tập cho các em các tiết mục múa và hoạt cảnh Giáng Sinh.

Ngày 17/12, trời mưa lớn, biển động mạnh, thầy trò chúng tôi lo lắng cho việc tập dượt của các em bởi vì không có chỗ che mưa để mà tập. Buổi chiều, trời vẫn còn mưa và chúng tôi vẫn đứng dưới mưa để tập cho các em, khi nào mưa to quá thì thôi. Buổi tối, trời mưa chưa dứt, chúng tôi vẫn tập, có đội múa muốn tránh mưa nên chúi vào cả trong bếp nhà người dân để tập, có đội tập trong phòng ngủ của các Sơ luôn… Dù chúng tôi có mệt nhưng khi nhận thấy tinh thần hăng say của các em chúng tôi cũng dấn thân hết mình.

Ngày 18/12, trời nắng, biển êm dịu, lòng chúng tôi vui mừng vì chúng tôi có thể tập dượt một cách dễ dàng hơn. Buổi tối, vì trời không mưa nên sau Thánh Lễ, 19h15′ ngôi nhà nơi chúng tôi ở lại nhộn nhịp tiếng cười tiếng nói của các bạn nhỏ. Hết mọi người ai nấy đều phấn khởi vui tươi.

DSC08907  DSC08911

Ngày 19/12, Cha Giuse lại nhờ chúng tôi trang trí hang đá trong Nhà Thờ Họ Đạo Hòn Tre, thầy trò chúng tôi vui vẻ nhận lời, chị em ra tay tới giữa trưa thì hoàn thành. Buổi chiều, chúng tôi lại tiếp tục tập dượt sau giờ Kinh Chiều. Một điều làm chúng tôi rất vui là giờ Kinh Chiều của chúng tôi thường có sự tham dự của các bạn nhỏ, không có chỗ ngồi, các em ngồi trên giường để đọc Kinh luôn. Giờ Kinh thật sốt sắng vì các em rất chú tâm để bắt chước cung giọng của các Sơ.

Ngày 20/12, Cha nhờ chúng tôi trang trí Hang đá bên ngoài, thầy trò chúng tôi đem các dụng cụ cần thiết để làm việc và đến trưa thì tạm ổn. Buổi chiều và buổi tối thì tiếp tục lịch sống như những ngày trước. Tới ngày này, thì các bài múa và hoạt cảnh tạm ổn nên chúng tôi bớt lo lắng.

Ngày 21/12, Cha nhờ Cô Mười (một giáo dân rất nhiệt tình sốt sắng của đảo) dắt chúng tôi đi thăm viếng tất cả các gia đình công giáo trên đảo Hòn Tre và các gia đình ngoài công giáo gặp cảnh khó khăn và bệnh hoạn tật nguyền…. để hiệp thông và chúc mừng Lễ Giáng Sinh một chút quà nhỏ.

Ngày 22/12, sau Thánh Lễ sáng chúng tôi đi ghe qua đảo Hòn Giang dâng thánh lễ Chúa Nhật khoảng hơn 10 giờ trưa và ở lại trang trí hang đá cho họ đạo này. Công việc hoàn thành, chúng tôi trở lại Hòn Tre. Sau thánh lễ, khoảng 19h15′, chúng tôi tổng dượt các tiết mục hoạt cảnh giáng Sinh trên sân khấu lần thứ nhất cho các em quen vị trí.

Ngày 23/12, sau Thánh Lễ sáng, chúng tôi chuẩn bị các phụ đạo trang phục cho các bài múa và các diễn viên cần dùng. Buổi tối, sau khi dùng bữa cơm chung với chính quyền địa phương, chúng tôi bắt đầu chương trình tổng dượt cuối cùng… Tất cả diễn ra thuận lợi và tốt đẹp.

Chiều ngày 24/12, chúng tôi xuống ghe qua đảo Hòn Giang dâng Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh vào lúc 16h00′ và phát quà cho các em thiếu nhi Hòn Giang và Hòn Đước. Sau Thánh Lễ chúng tôi trở về Hòn Tre để chuẩn bị cho chương trình hoạt cảnh và Thánh Lễ đêm. Đúng 18h30′, chương trình hoạt cảnh khai mạc, tiếp theo là Thánh Lễ và chương trình Ông Già Noel phát quà cho các em nhỏ.

07h15′ ngày 25/12, cùng với giáo dân Họ Đạo Hòn Tre dâng Thánh Lễ mừng Chúa Giáng Sinh, cuối thánh lễ, chúng tôi chia tay nhau nói lời cám ơn, cầu chúc, từ biệt và chụp hình chung… Sau bữa điểm tâm “Vượt qua” vì sợ trễ tàu, chúng tôi được các ông trùm tiễn xuống tàu khách rời khỏi Hòn Tre thân yêu lúc 09h30′ về Hà Tiên. Tới 20h30′, chúng tôi lên xe khách rời Hà Tiên về Sài Gòn.

Chuyến đi kết thúc tốt đẹp và để lại cho chúng tôi những cảm nghiệm khó diễn tả. Dì Giám Sư Học viện đã chia sẻ một chút cảm nghiệm tâm tình vì thấy mình hạnh phúc hơn Chúa Giê-su. Trước đây Chúa đã đến với dân của Người và dân Người đã không đón nhận, còn chúng tôi đến Giáo Họ Hòn Tre, thì được cả Cha Phụ trách, các ông trùm và mọi người niềm nở hân hoan đón tiếp. Chúa đến thì không có ai cho ở trọ, còn chúng tôi thì được dành trọn một căn nhà và được làm chủ trong 10 ngày… Chúng tôi hết lòng tạ ơn Chúa và cám ơn mọi người vì qua đó chúng tôi biết mình được yêu thương, được đón nhận, được an tâm và hạnh phúc lắm thay! Ngoài việc Dì dùng lời Chúa để cám ơn và cầu chúc, Dì cũng mượn lời nhà thơ Chế Lan Viên để nói lời tạm biệt người dân nơi đây khiến mọi người có mặt đều ngậm ngùi: “ Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất đã hóa tâm hồn.” … Và quả thật là đúng như vậy, mảnh đất Hòn Tre, Hòn Giang, và Hòn Đước đã là một phần trong tâm hồn của tôi. Mảnh đất này là nơi tôi vẫn hướng về trong từng lời cầu nguyện. Tôi vẫn mong có dịp được trở lại mảnh đất này để được sống và chia sẻ với những người dân hiền lành chân thật.

Cảm tạ Chúa đã cho chúng tôi được tham dự một chuyến đi mang lại cho tôi biết bao bài học và kỷ niệm đẹp cho việc tông đồ. Cám ơn Hội Dòng đã tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến đi mục vụ tông đồ của chúng tôi. Đặc biệt, chúng tôi muốn nói lên lời tri ân tới Cha Chánh Xứ và Cha Phó Giáo xứ Hà Tiên đã hết lòng hướng dẫn vả cùng đồng hành với chúng tôi trong suốt thời gian qua. Cám ơn tất cả những người dân nơi đây, các em thiếu nhi đã hết lòng cộng tác và phục vụ chúng tôi. Chúng tôi cũng cám ơn nhau, vì đã chia sẻ công việc với nhau để mọi việc diễn ra tốt đẹp. Tất cả mọi sự để làm danh Chúa được tỏa sáng hơn.