Hành trình kết nối hiệp nhất – Hiệp Hội Tín Hữu MTG Thủ Đức

55

HÀNH TRÌNH KẾT NỐI HIỆP NHẤT

CỦA CÁC BAN PHỤC VỤ HIỆP HỘI TÍN HỮU MẾN THÁNH GIÁ THỦ ĐỨC

Ngày 26-03-2023, Ban Phục Vụ gồm 46 thành viên và 9 dì trợ uý từ 12 giáo xứ thuộc Hiệp Hội Tín Hữu Mến Thánh Giá Thủ Đức đã thực hiện Hành Trình Kết Hiệp với chủ đề Kết Nối để Hiệp Nhất.

Thực hiện kế hoạch năm của Hiệp hội, Quý II-2023, thay vì sinh hoạt tại cộng đoàn Nhà mẹ Thủ Đức như thường lệ, các Ban phục vụ sẽ họp tại bốn cộng đoàn của Hội dòng, nơi có hội viên và đồng thời các cộng đoàn này là những nơi có những sứ mạng khác nhau. Địa điểm họp quý II là Giáo điểm Cầu móng, thuộc giáo xứ Long Mỹ, giáo hạt Vị Thanh, giáo phận Cần Thơ. Quý dì cộng đoàn Cầu móng, MTG Thủ Đức đã phục vụ và chịu trách nhiệm tại giáo điểm gần 20 năm qua. Cộng đoàn Cầu móng hiện có ba nữ tu sinh hoạt với sứ mạng là truyền giáo cho lương dân, cách riêng cho giới trẻ học sinh sinh viên qua hình thức phục vụ quán cơm Bát Phúc giá rẻ, và phụ trách giáo điểm Cầu móng.

Chương trình sinh hoạt quý lần này gồm hai phần chính: chia sẻ tổng kết các báo cáo sinh hoạt quý I của các giáo xứ và học tập chuyên đề sinh động nhóm. Trong các báo cáo chia sẻ, các tham dự viên đã được thấy sinh hoạt tổng quan của hiệp hội, những khó khăn và thuận lợi trong các sinh hoạt của từng địa phương. Với chuyên đề sinh động nhóm, cụ thể các tham dự viên được học tập cách tạo ra những mục tiêu hoà hợp nhằm gây dựng bầu khí hoà hợp yêu thương như chủ đề của ngày sinh hoạt Kết Hiệp (Kết Nối để Hiệp Nhất). Nhằm tạo bầu khí hoà hợp, các tham dự viên được đặt tên với một cặp tính từ mang vần với chữ cái đầu tiên của tên gọi để mọi người có thể gần nhau hơn, chẳng hạn như Chị Tuyết được gọi là Tuyết Từ Tốn. Các tham dự viên kết nối và làm bạn với những người bạn thuộc các nhóm giáo xứ khác.

Ngoài nội dung chính là chia sẻ hoạt động quý I, và học tập chuyên đề. Các tham dự viên đã được nhóm tín hữu hội Cầu móng chiêu đãi một bữa tiệc rất đặc sắc. Đó là bữa ăn tinh thần với tiểu phẩm hoạ lại chân dung Đấng Sáng Lập – Đức Cha Pierre Lambert De La Motte. Một tiểu phẩm diễn ra trên sân khấu không ánh đèn, không bục diễn, với những diễn viên không chuyên chất phác, lối dẫn chuyện giản dị, song lại có sức thu hút lạ kỳ, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các khán giả. Có thể nói, với cách diễn xuất đơn sơ chân thật của các diễn viên hội viên đã làm nổi bật được thao thức của Đấng sáng lập muốn được hội nhập văn hoá xứ Xiêm La là mặc áo cà sa, và thể hiện sự vâng phục trọn vẹn của Đấng sáng lập khi Toà thánh không đồng ý về việc đó. Đồng thời qua phân đoạn kể lại giai đoạn ngài đau bệnh với phần đọc bản thảo di chúc và giờ hấp hối trên giường bệnh đã để lại trong người xem sự xúc động đầy yêu mến dành cho ngài.

Bên cạnh chương trình họp các ban phục vụ và học tập tại Cầu móng, các tham dự viên cũng được viếng thăm những cộng đoàn của Hội dòng, và những nơi thánh thiêng. Điểm đến đầu tiên là nhà thờ Vị Tín, nơi cách đây khoảng gần 20 năm trước có sự kiện tượng Đức Mẹ chảy nước mắt máu. Cũng là  nơi có cộng đoàn quý dì và hiệp hội tín hữu MTG Vị tín sinh hoạt. Cộng đoàn Vị Tín hiện có 3 dì đang sinh hoạt. Sứ mạng của quý dì truyền giáo cho người lương dân qua công tác giáo dục trẻ mầm non, mục vụ giáo xứ và cùng với giáo xứ dạy giáo lý dự tòng.

Hội viên cũng đã ghé thăm và tiếp xúc với những Chúa Giêsu bé nhỏ nơi các em khiếm thị đa tật tại mái ấm khiếm thị Vị thuỷ, do quý dì của cộng đoàn Vị Thuỷ, MTG Thủ Đức đang chăm sóc dạy dỗ. Cộng đoàn gồm có bốn dì và 12 cháu khiếm thị đa tật. Được gặp gỡ và tiếp xúc với các bé, một số hội viên đã không giấu được những giọt nước mắt tỏ lộ niềm thương cảm dành cho các con. Tâm tình tạ ơn của các tham dự viên được dâng lên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp tại La Mã, Bến Tre. Tại đây, sau khi đến trước linh ảnh Mẹ, cảm tạ Chúa và cầu nguyện cùng với Mẹ, đoàn đã được Cha phụ trách trung tâm đón tiếp và mời thứ nước uống thiên nhiên đặc sản của Bến tre là nước dừa. Ngài cũng đã giới thiệu lịch sử của linh ảnh và các sinh hoạt hằng tháng của trung tâm và chia sẻ những dự tính của ngài và giáo phận trong việc phát triển một trung tâm hành hương lớn của giáo phận Vĩnh Long.

Hành trình kéo dài trọn một ngày 24 giờ đồng hồ này đã giúp cho các tham dự viên kết nối với nhau, trở nên thân thiện với nhau hơn qua những trò chơi và bài hát kết nối. Đồng thời, các tham dự viên cũng có được những trải nghiệm thực tế của cánh đồng truyền giáo nơi ba cộng đoàn của Hội dòng đang hiện diện tại giáo phận Cần Thơ, thuộc tỉnh Hậu Giang với ba sứ mạng truyền giáo chuyên biệt: giáo dục trẻ mầm non, giáo dục trẻ khiếm thị, và truyền giáo cho người lương dân – cách riêng với sinh viên. Những trải nghiệm đó đã giúp cho các hội viên được gia tăng lòng yêu mến Chúa, lòng yêu mến dành cho Đấng Sáng lập hiệp hội, nhận thức hơn về sứ mạng phải truyền giáo, trân trọng hơn những ơn lành Chúa ban cho bản thân và gia đình mình. Đặc biệt, khi đi đến nơi các nhóm khác sinh sống, các tham dự viên có cơ hội để hiểu và thương hai cộng đoàn vùng sâu vùng xa. Hiểu về những đoạn đường di chuyển rất xa, những cố gắng nỗ lực của hai nhóm Cầu móng và Vị Tín mỗi khi về Thủ Đức họp quý hay dự lễ truyền thống. Tất cả những tâm tình và những trải nghiệm đã được dâng lên Chúa qua sự cầu bầu rất thánh của Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã, Bến Tre.

Chúng con xin chúc tụng-tạ ơn Chúa đã thương nhận lời và chúc lành cho hành trình của chúng con. Nguyện xin Chúa Đấng đã cho chúng con được kết nối với nhau, kết nối với Hội dòng, với Giáo hội, với chính Chúa, dủ thương chúc phúc cho chúng con để mỗi ngày chúng con nên hiệp nhất hơn với ước mơ của Chúa, với Giáo hội, với Hội dòng, và với nhau. Amen.

Click xem hình ảnh

Teresa Lên Đường, MTG Thủ Đức