Lời nguyện tín hữu – Lễ Giáng Sinh

1109

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH (24/12)

MẪU 1:

DẪN VÀO THÁNH LỄ

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Khi xưa vì sa ngã phạm tội, tổ tông loài người đã làm cho vũ trụ chìm trong bóng đêm của sự dữ, nhưng Thiên Chúa đã không thay đổi ý định yêu thương của Ngài và chính trong đêm rất thánh này của hơn hai ngàn năm trước, Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa ban Đấng Cứu Thế cho nhân loại. Vì thế, đêm nay, một lần nữa, hòa cùng niềm vui của toàn thể Dân Chúa, chúng ta cùng với Giáo hội hân hoan cử hành mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người:

“Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho Người thiện tâm”

Cử hành phụng vụ hôm nay, chúng ta cùng với toàn thể vũ trụ dâng lên Thiên Chúa lời chúc tụng, ngợi khen, tôn vinh và cảm tạ. Đồng thời, chúng ta cũng cầu xin cho mọi tín hữu biết sống tốt lành, thánh thiện, và biết mở lòng đón nhận ân sủng của Chúa Hài Nhi ban tặng, hầu Danh Chúa được cả sáng, Nước Chúa được trị đến, ý Chúa được thể hiện. Trong tâm tình đó, chúng ta cùng sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ tôn vinh Thiên Chúa.

DẪN BÀI ĐỌC:

Bài đọc I. Is 9, 1-6:
Ngôn sứ Isaia loan báo: “Đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, vì một trẻ thơ sẽ chào đời, một con người được tặng ban để cứu họ.”

Bài đọc II. Tt 2,11-14:
Trong thư gửi ông Ti-tô, thánh Phaolô khuyên chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến, trong đêm rất thánh này, vì yêu thương, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Đấng Cứu Độ. Trong niềm tri ân, cảm tạ và ngợi khen Thiên Chúa, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

  1. “Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, đặt nằm trong máng cỏ”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Giáo hội Chúa luôn biết lưu tâm, nâng đỡ, ủi an và chăm sóc những người nghèo đói, nhất là những anh chị em vô gia cư.
  2. Một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta”. Chúng ta cùng cầu xin Thiên Chúa cho mọi thành phần dân Chúa cảm nghiệm được niềm vui ơn cứu độ lớn lao mà Thiên Chúa tặng ban, để biết cố gắng sống xứng đáng với ân huệ ấy.
  3. Ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho tất cả những anh chị em chưa nhận biết Chúa được nghe biết Tin Mừng, nhờ đó, họ được đón nhận trọn vẹn ơn cứu độ Thiên Chúa hứa
  4. “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta luôn sống bác ái một cách cụ thể, để cùng nhau làm vinh Danh Chúa cho mọi người ở mọi thời và mọi nơi.

Chủ tế: Lạy Cha, chúng con cảm tạ Cha ban con Một Cha cho chúng con, để nhờ Người, chúng con được chan chứa niềm vui ơn cứu độ. Xin Cha giúp chúng con biết luôn mở rộng tâm hồn để đón tiếp Người trong từng ngày sống của chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

MẪU 2:

DẪN VÀO THÁNH LỄ

Kính thưa cộng đoàn!

Giờ này chúng ta cùng họp nhau nơi đây để Mừng kỷ niệm biến cố Ngôi Lời Nhập Thể.

Thánh Gioan viết: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một để những ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16).

Mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh cho thấy Thiên Chúa quá yêu thương loài người nên đã sai Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô nhập thể trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, nhờ quyền năng của Đức Chúa Thánh Thần. Hài Nhi Giêsu là món quà vô giá mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại. Chính Ngài là Đấng nối kết trời và đất, giao hòa giữa Thiên Chúa và loài người.

Mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh mời gọi chúng ta trở về với máng cỏ đơn sơ, khó nghèo năm xưa; với tâm tình khiêm nhu để đón nhận sự bình an, tình yêu và ân sủng mà Con Thiên Chúa mang đến cho chúng ta. Đồng thời, xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn sống trong tình yêu hiệp nhất, cùng mở rộng tâm hồn sẵn sàng đón Chúa Hài Đồng đến như các mục đồng Bêlem năm xưa.

Với những ước nguyện trên, giờ đây, chúng ta cùng hân hoan hát ca nhập lễ.

DẪN BÀI ĐỌC:

Bài đọc I:  Is 9, 1-6

Qua ngôn sứ Isaia, Thiên Chúa hứa sẽ giải thoát dân của Người khỏi cảnh lầm than, khỏi tăm tối của bóng đêm đang đè nặng nhờ sự chào đời của một Trẻ Thơ. Chính Trẻ Thơ này sẽ cứu loài người, mở rộng vương quyền và thiết lập nền hoà bình vĩnh cửu.

Bài đọc II:  Tt 2, 11-14

Trong thư gửi Ông Ti-tô, thánh Phaolô mời gọi chúng ta hãy an tâm, vững lòng vì ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ cho mọi người. Ân sủng này là chính Đức Giê-su Ki-tô, chính Người đã tự hiến tế để biến đổi chúng ta thành dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến!

Trong Ðêm cực thánh này, đêm mà Con Thiên Chúa đã giáng sinh làm người, đem an bình cho mọi người dương thế, chúng ta cùng cảm tạ Chúa vì hồng ân cao trọng mà Thiên Chúa đã tặng ban cho chúng ta và tha thiết dâng lời nguyện xin :

  1. “Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là niềm vui cho toàn dân.”Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị mục tử trong Hội Thánh luôn cảm nhận được niềm vui Tin Mừng cứu độ, và tiếp tục kiên tâm, hăng say lan tỏa niềm vui đó cho mọi thành phần dân Chúa.
  2. “Đức Ki-tô đã tự hiến tế để biến đổi chúng ta thành một dân tộc nhiệt tâm và làm việc thiện”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các Kitô hữu một khi sống niềm vui Chúa Giáng Sinh, biết không ngừng sống đời chứng tá/ để trở thành những sứ giả loan báo Tin Mừng tình thương của Chúa cho mọi người.
  3. “Hài nhi mới sinh bọc trong khăn và đặt nằm trong máng cỏ”.Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các trẻ thơ luôn được vòng tay của cha mẹ sưởi ấm, nâng đỡ. Nhờ đó, các em sẽ cảm nhận được tình thương yêu của Chúa khi hiện diện trên cõi đời này.
  4. “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”.Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta đang hân hoan mừng Chúa Giáng Sinh / một khi cảm nhận được sự bình an và ơn Thánh Chúa nâng đỡ / thì cũng biết chia sẻ niềm vui đó cho mọi người.

Chủ tế: Lạy Chúa, nhờ mầu nhiệm Giáng sinh, Chúa đã tỏ cho nhân loại thấy tình thương vô biên của Chúa. Xin cho tâm hồn chúng con tràn ngập niềm vui và bình an vì hồng phúc cứu độ Chúa đã thương ban. Chúng con cầu xin nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

LỄ CHÚA GIÁNG SINH (25/12)

MẪU 1:

DẪN VÀO THÁNH LỄ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ!

“Ánh sáng đã chiếu rọi trên chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân người”.

Mừng lễ Giáng Sinh hôm nay chúng ta cùng ôn lại biến cố cách đây hơn hai ngàn năm, vua muôn vua đã đến trần gian trong âm thầm lặng lẽ. Những người đầu tiên đến chia sẻ niềm vui với Đức Maria và Thánh Giuse ở vùng đất khiêm tốn ấy là những người dân quê mộc mạc, những kẻ bên lề xã hội. Sự hiện diện của họ bên máng cỏ cho thấy, Con Thiên Chúa đã sinh ra cho mọi người, nhất là những người bình dân, những người nghèo. Theo bước chân các mục đồng năm xưa, hôm nay chúng ta họp nhau nơi đây để chiêm ngắm và thờ lạy Hài Nhi Giêsu đang ở giữa chúng ta. Xin cho Ngôi Hai giáng sinh tại Belem năm xưa luôn lớn lên trong tâm hồn mỗi người chúng ta, để chúng ta được chan chứa niềm vui. Với tâm tình thờ kính tin yêu, giờ đây, chúng ta cùng hân hoan dâng lời ca tụng Chúa.

DẪN BÀI ĐỌC

Bài đọc 1.  Is 52, 7-10: 

Ngôn sứ Isaia loan báo cho dân Israel biết: Thiên Chúa sẽ ngự đến và cứu chuộc dân Người, để khắp cùng bờ cõi trái đất sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Bài đọc 2.  Dt 1, 1-6: Thuở xưa, Thiên Chúa phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ, nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người là một mầu nhiệm lớn lao. Con Thiên Chúa đã tự đồng hóa mình với phận người tội lỗi như chúng ta, để chúng ta được làm con Chúa. Trong tâm tình cảm tạ, giờ đây chúng ta hãy dâng lời cầu xin:

  1. Con Thiên Chúa làm người, Ngài đã hạ mình sống cuộc đời bình dị như những phàm nhân. Xin cho các mục tử luôn ý thức sống ơn gọi bằng sự khiêm nhường, hiền lành theo gương Chúa, để từng lời nói, hành động của các ngài đều phản chiếu ánh sáng là chính Đức Kitô.
  2. Trong đêm đông giá lạnh, các Mục đồng vội vã lên đường tìm kiếm Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các gia đình Công giáo, đặc biệt các gia đình trẻ, luôn biết cùng nhau tìm gặp Chúa qua các giờ kinh nguyện trong gia đình, hầu cho niềm vui Giáng sinh được lan tỏa đến những người xung quanh.
  3. “Người vẫn có sự sống, và sự sống là ánh sáng của nhân loại”. Xin cho những người chưa tin Chúa, nhận ra được sự hiện diện của Chúa ngang qua các biến chuyển trên thế giới, để nhờ đó họ tin đón nhận Ngài là ánh sáng và nguồn vui cho cuộc đời mình.
  4. Máng cỏ khó nghèo nơi Hài Nhi sinh ra là dấu chỉ lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong chúng ta luôn cảm nghiệm được sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong từng biến của cuộc sống, để vững vàng tiến bước với niềm cậy trông phó thác.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, vì yêu thương nhân loại Chúa đã giáng trần trong đêm đông lạnh giá. Xin cho mỗi người chúng con biết mở lòng đón Chúa đến cư ngụ nơi tâm hồn mình như các mục đồng Bêlem năm xưa. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

MẪU 2:

DẪN ĐẦU LỄ

Kính thưa cộng đoàn,

Mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người đem lại niềm hân hoan cho toàn cõi địa cầu. Ngôi Hai Thiên Chúa là Ngôi Lời, là Ánh Sáng thật, ánh sáng xua tan bóng tối, đem lại ánh sáng vĩnh cửu, tình thương và ơn cứu độ cho con người.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta sốt sắng xin Thiên Chúa cho chúng ta được ánh sáng của Ngôi Lời chiếu tỏa để nhờ việc tin nhận Ngôi Lời đã giáng sinh là Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta, chúng ta được trở nên con Thiên Chúa và được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu nơi Thiên Chúa.

Với tất cả những tâm tình đó. Giờ đây, kính mời cộng đoàn cùng hát ca nhập lễ.

DẪN BÀI ĐỌC:

Bài đọc 1. Is 52, 7-10

Ngôn sứ Isaia loan báo cho dân Isreal biết: Đức Chúa sẽ đem bình an hạnh phúc đến cho họ và toàn thể nhân loại sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa từ nơi họ.

Bài đọc 2. Dt 1, 1-6

Lời Chúa trong thư Do thái cho thấy: Thuở xưa, Thiên Chúa đã phán dạy nhờ các ngôn sứ; nay Ngài sai Con Một Ngài là Ngôi Lời đến dạy bảo chúng ta và tẩy xóa tội lỗi nhân loại.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế:  Anh chị em thân mến,

Vì yêu thương nhân loại, Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người. Ngài đã tự đồng hóa mình với thân phận yếu hèn của chúng ta và gánh lấy tội lỗi của chúng ta. Trong tâm tình tri ân cảm tạ, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa lời nguyện xin:

  1. “Đẹp thay những bước chân người loan tin mừng”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi thành phần trong Giáo hội ý thức sống sứ mạng loan bao Tin Mừng với thái độ khiêm tốn / để qua từng lời nói, hành động của mình/ khuôn mặt Thiên Chúa tình yêu được thể hiện cách chân thực và sống động.
  2. “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những người đang gặp đau khổ, tuyệt vọng/ biết nhìn lên Chúa là Đấng đã đón nhận mọi đau thương của cuộc đời với đầy tình yêu thương/ để họ biết kết hợp hy lễ đau thương của mình với hiến lễ của Chúa/ hầu mang lại hạnh phúc cho mọi người.
  3. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những người đang sống trong lỗi tội biết mở lòng đón nhận Chúa/ để nhờ việc đón nhận Chúa, tâm hồn họ trở nên tinh tuyền và cuộc đời họ tràn đầy niềm vui.
  4. “Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta/ luôn biết họa lại hình ảnh của Thiên Chúa một cách rõ nét qua cuộc sống hằng ngày/ bằng việc chạnh lòng trước những khổ đau của tha nhân và sẵn lòng mở rộng trái tim để đón nhận người khác.

Chủ tế: Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi ban Con Một Chúa xuống thế cứu chuộc loài người chúng con. Xin cho mỗi người chúng con biết sống yêu thương như Chúa, trao ban tình thương cho những anh chị em mà chúng con gặp gỡ hằng ngày, để được Chúa luôn cư ngụ nơi tâm hồn chúng con. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.