Chúa sẽ giáng sinh ở đâu?

69

Bạn thân mến!

Chúng ta đang sống trong một thế giới phát triển về khoa học công nghệ, mà người ta thường gọi là thế giới phẳng, hay thời đại 4.0, nhưng chúng ta cũng đang sống trong một nền văn hóa của sự chết bởi việc đề cao chủ nghĩa cá nhân, sự hưởng thụ, điều này dẫn đưa con người đến chỗ kiêu ngạo, tự mãn, ích kỷ, ganh đua, hận thù, luôn cố gắng thu tích, nghĩ đến quyền lợi của bản thân, dùng mọi điều để đạt được thứ mình muốn kể cả hy sinh người khác, như thế chúng ta đang đẩy đưa nhau và muôn loài thụ tạo đến chỗ tự hủy diệt.

Thế giới phẳng mọi người phải bình đẳng!

Thế nhưng, điều này chỉ có trong suy nghĩ, ước mơ của một số người mà thôi. Ngày hôm nay chúng ta đang sống trong một thế giới có vẻ là hòa bình, là văn hóa, nhưng thực chất không phải mọi nơi và với hết mọi người, đâu đó chúng ta nghe hay nhìn thấy chiến tranh, nghèo đói, bệnh tật xảy ra khắp nơi, những câu chuyện thương tâm đầy dẫy trong xã hội, sự lọc lừa, dối trá len lỏi vào trong cả trường học là nơi giáo dục cho con người ta phẩm chất đạo đức. Có lẽ kinh nghiệm gần nhất đang xảy ra cho các bạn, cho tôi và cho tất cả mọi người trên thế giới này chính là sự xuất hiện của Covid Corona đã lấy đi biết bao nhiêu sinh mệnh con người, trẻ thơ mất cha mẹ, tình trạng gia đình ly tán, người dân thất nghiệp, tương quan hạn chế, người người sống trong lo âu, sợ hãi, hoang mang, con người mất hy vọng – niềm tin vào cuộc sống, nói chính xác hơn con người mất niềm tin – hy vọng nơi nhau. Chúng ta có thể hỏi: Tại sao lại như vậy? Tại sao cùng là con người mà chúng ta không thể tin tưởng nhau? Lý do nào khiến chúng ta đề phòng lẫn nhau? Câu trả lời đơn giản thôi, bởi chúng ta đang dần đánh mất bản tính con Thiên Chúa nơi mình, khi chúng ta nghi ngờ, chối bỏ sự hiện hữu của Người, không để cho Người được sống, được cư ngụ và làm chủ cuộc đời chúng ta. Vậy mà khi có những biến cố đau thương ập đến, chúng ta lại kêu trách Người, hỏi Người ở đâu, tại sao lại để thế giới, con người ra nông nỗi này, Thiên Chúa quyền năng sao không làm gì hết vậy,…rồi chúng ta nghi ngờ Người, Đấng luôn yêu thương chúng ta đến cùng. Đó là một tình yêu không xa cách, mơ hồ, nhưng là một tình yêu cụ thể, trở nên người phàm như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi.

Cách đây hơn 2000 năm, Thiên Chúa hạ sinh trong thận phận trẻ thơ, không một ai đón tiếp, nhà Chúa sinh ra là hang đá lạnh lẽo, hôi tanh của bò lừa, chiếc nôi Chúa nằm là máng cỏ, hơi ấm giữ Chúa là rơm rạ, là hơi của bò lừa thở ra. Một Thiên Chúa tác tạo nên vũ trụ và thế giới này, sinh ra bạn và tôi, luôn dành hết tình yêu thương chăm sóc con người, vậy mà Người bị chính con người chối bỏ, cuối cùng bị chính con người giết chết trên thập tự, nhưng Ngài vẫn yêu thương chúng ta.

Mừng lễ giáng sinh năm nay chúng ta thấy gì, phải chăng đó là những nghi thức, bài trình diễn ca nhạc,…chúng ta có tìm thấy ý nghĩa và lời mời gọi nên một mà Chúa dành cho chúng ta không?

Tôi muốn nói với bạn Chúa đã giáng sinh rồi, nhưng Chúa vẫn còn muốn giáng sinh nữa, không phải ở hang đá Bêlem năm xưa, nhưng ở trong tâm hồn bạn và tôi, Ngài muốn cư ngụ trong chính chúng ta, được sống giữa chúng ta và muốn chúng ta trở nên niềm hy vọng – tin yêu cho người khác bởi lối sống yêu thương, phục vụ, nhất là trong thời buổi đại dịch Covid, một chút hy sinh giúp đỡ, một chút lắng nghe, nếu không thể đến, chúng ta có thể gọi điện hỏi thăm, nếu lên Facebook chúng ta hãy đăng tải những dòng trạng thái khích lệ, nếu thấy ai đó sai lỗi hãy nhìn với con mắt cảm thông, đừng xét đoán, đừng lên án, đừng chỉ trích nếu có ai đó chìa tay ra xin bạn giúp đỡ, đừng ngại cho nhầm, hãy cứ cho “thà cho nhầm 10 người mà không bỏ sót 1 người”. Hãy sống, hãy yêu thương đừng sợ thiệt thòi, hãy mở rộng cõi lòng để thấy đời bạn rộng mở, chúng ta không phải là hòn đảo, nhưng chúng ta duy nhất vì duy nhất nên chúng ta cần nhau.

Cách đây hơn 2000 năm Chúa đã phải sinh ra trong hang đá Bêlem lạnh giá vì sự chối bỏ của con người, ngày hôm nay Chúa đang chờ đợi bạn và tôi, Ngài đang đứng chờ đợi trước cửa nhà chúng ta qua tha nhân, liệu bạn và tôi có đủ rộng mở để đón tiếp Người hay không?

Hãy để Chúa được giáng sinh và cư ngụ trong chúng ta, chỉ có như vậy chúng ta mới thực sự sống. Nếu ta chối bỏ Thiên Chúa thì chúng ta chối bỏ chính mình.

Chúa sẽ vui khi được sống trong và giữa chúng ta.

Cầu chúc cho bạn và cả tôi nữa có một Mùa Giáng Sinh đầy ắp tình Chúa – tình người.

Anna Hoàng Hồng, Tập sinh Dòng MTG Thủ Đức