Dấu Ấn Tình Yêu

440

MỪNG 35 NĂM SINH NHẬT – BỔN MẠNG GIA ĐÌNH HỌC VIỆN

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ ĐỨC

Ngày 15 tháng 10 là một ngày ghi dấu ấn đặc biệt đối với gia đình Học viện Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức. Đặc biệt vì hôm nay, Học viện cùng nhau mừng lễ thánh Têrêsa Avila – vị thánh bổn mạng của mình; đây cũng là ngày sinh nhật của gia đình Học viện. Dịp kỷ niệm này không chỉ để nhìn lại lịch sử với sự hình thành và phát triển, nhưng hơn hết đây là dịp chị em cùng nhau sống trong tâm tình tạ ơn Chúa, tri ân Mẹ Hội dòng, tri ân các bậc tiền bối và cùng nhau hưởng nếm niềm hạnh phúc trong hiện tại, cùng hướng nhìn về một tương lai tươi đẹp.

Xem hình ảnh

Ngược dòng thời gian, vào ngày 08 tháng 12 năm 1965, Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức được thành lập. Trong những năm đầu, Hội dòng chưa có ban điều hành, việc huấn huyện còn phụ thuộc vào hội dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt.  Đến năm 1970, Hội dòng có Ban Điều Hành nhưng vẫn chưa có Học viện riêng. Hội dòng, đặc biệt là mẹ Bề trên Anna Nguyễn Thị Nhường luôn thao thức và mong ước Hội Dòng có một Học viện riêng.

 Học viện được thành lập trong ý định quan phòng của Thiên Chúa, qua sự nâng đỡ và cố vấn của cha Gioan Trần Văn Nam, Bề trên cộng đoàn Dòng Tên Hiển Linh, qua sự cân nhắc và quyết định của Ban Điều hành Hội Dòng. Để từ đây, các chị em trong giai đoạn khấn tạm được quan tâm huấn luyện và đào tạo tốt hơn. Cha Gioan cũng đã gợi ý chọn thánh nữ Têrêsa Avila làm Bổn mạng, và Thánh Lễ khai mạc lớp Học viện đầu tiên nhằm ngày lễ kính thánh nữ Têrêxa Avila (còn gọi là Têrêxa Giêsu) 15-10-1986, do chính ngài chủ tế. Trong giai đoạn này, Hội dòng trực tiếp mời các giáo sư đến giảng dạy chị em các môn Thần học, sư phạm giáo lý và các môn học liên quan đến đời sống thánh hiến. Sau năm 1995, Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình và liên dòng Mến Thánh Giá được thành lập, một số chị em được cử đi học các môn trong khoa thần học và môn sư phạm giáo lý tại đây.

“Hiện nay, trong giai đoạn Học viện, chị em được Hội dòng dành cho ba đến năm năm để hoàn thành chương trình học thần học tại các Học viện. Chị em được thực tập tông đồ từ hai đến ba năm tại các cộng đoàn, giáo xứ hoặc làm các công tác y tế, xã hội theo sứ vụ của Hội dòng. Chị em có thể được đào tạo thêm chuyên môn hoặc ngành nghề phù hợp, để phục vụ hữu hiệu theo ơn gọi của Dòng”.

Trong suốt hành trình 35 năm, Học viện được dẫn dắt bởi quý Dì giáo đầy nhiệt tâm và thánh thiện. Quý Dì luôn là những người thầy, những người cha, người mẹ, người chị và cũng là những người bạn đồng hành với từng Học viên bằng tình yêu thương, sự nâng đỡ, bằng sự cảm thông, sự lắng nghe, thấu hiểu, nhất là bằng gương sáng chứng tá trong đời sống thánh thiện.

Chúng con xin tri ân:

        1. Chị Rosa Hoàng Thị Loan (1986 – 2000) 14 năm
        2. Chị Maria Hoàng Thị Sợi (2000 – 2006) 06 năm
        3. Chị Anna Maria Lê Thị Vân Nga (2006 – 2008) 02 năm
        4. Chị Maria Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (2008 – 2012) 04 năm
        5. Chị Anna Nguyễn Thị Ngọc Hiệp (2010 – 2012) phụ tá
        6. Chị Maria Hoàng Thị Sợi (2012 – 2020) 08 năm
        7. Chị Têrêsa Lê Thị Kim Phụng (2013 – 2016) phụ tá
        8. Chị Anna Nguyễn Thị Hồng Hoa (2016 – 2017) phụ tá
        9. Chị Maria Lương Thị Cúc Hoa (2017 – 2018) phụ tá
        10. Chị Maria Bùi Thị Thu Thủy (phụ tá)

Từ ngày thành lập đến nay:  1986 – 2021 = 35 năm

Từ tháng 7/ 2020 đến nay, Giám Sư HV là Dì Cecilia Lê Thị Thùy Trang cùng hai chị phụ tá: Chị Maria Đinh Thị Dung và chị Maria Nguyễn Thị Ngọc Phượng.

Để gia tăng sự gắn kết và giúp chị em gặp gỡ hiểu nhau hơn, Học viên được về Nhà Mẹ để sinh hoạt và học tập chung với nhau theo định kỳ. Vì lúc này một số chị Học viện được bài sai đến sinh hoạt tại các cộng đoàn xa xôi hơn, do vậy đi lại nhiều không thuận tiện. Xét về số lần đã giảm mà thời lượng của một lần cũng giảm đi. Đức Giáo hoàng Gioan XXIII có nói: “Lịch sử là thầy dạy về cuộc sống”, Quả vậy, nhìn lại hành trình 35 năm Học viện được sinh ra và lớn lên, mỗi chị em thầm khắc ghi công ơn của bao thế hệ các bà, các chị, quý cha, quý thầy, quý ân nhân… Đó là những con người đã đặt nền bằng những “viên gạch” của hy sinh vất vả để Học viện có được hoa trái như những ngày hôm nay.

Học viện chúng con xin tri ân đặc biệt:

        1. Mẹ Anna Nguyễn Thị Mát (Phượng)
        2. Mẹ Anna Nguyễn Thị Nhường
        3. Chị Maria Têrêxa Nguyễn Thị Dâng (nguyên TPT)
        4. Chị Anna Phạm Thị Khấn (nguyên TPT)
        5. Chị Anna Maria Lê Thị Vân Nga (TPT)
        6. Cha Gioan Trần Văn Nam – Sj.
        7. Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Sj.
        8. Cha Giuse Phạm Thanh Liêm,
        9. Cha Tôma Vũ Quang Trung,
        10. Cha Giuse lê Quang Chủng,
        11. Cha Vinh Sơn Phạm Văn Mầm, Sj
        12. Cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, Sj
        13. Cha Giuse Nguyễn Văn Lộc, Sj
        14. Cha Đminh Nguyễn Đức Thông, CSsR
        15. Cha Đminh Nguyễn Đức Hạnh, Sj
        16. Cha Giuse Đỗ Quang Khang, ĐcvSG
        17. Cha Giuse Hoàng Văn Quảng, Sj
        18. Cha Ansenmô Nguyễn Hải Minh, Ofm
        19. Cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ
        20. Cha Giuse Ngô Sĩ Đình, Op
        21. Cha Giuse Vũ Uyên Thi, Sj
        22. Cha Giuse Lê Văn Đông, OCD

Thánh Lễ mừng sinh nhật và Bổn mạng Học viện 35 năm, Do cha Phó Giuse Giáo xứ Từ Đức cử hành vẫn diễn ra long trọng, sốt sắng. Do hoàn cảnh của Đại dịch Covid, chị em không thể quy tụ về Nhà Mẹ đầy đủ, nhưng vẫn hiệp thông với nhau để mừng Sinh nhật, Bổn mạng trong tinh thần gia đình thiêng liêng. Lời Chúa và Bài giảng của cha chủ tế trong Thánh lễ mừng Sinh nhật, Bổn mạng đã mời gọi chị em từng bước đi vào lâu đài nội tâm của mình bằng cánh cửa là CẦU NGUYỆN, với nền tảng là LÒNG KHIÊM NHƯỜNG, để trổ sinh hoa trái là chiều sâu của LÒNG BÁC ÁI. Thánh lễ kết thúc trong niềm cảm mến Tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Mẹ Hội dòng. Mỗi chị em Học viện lại được thôi thúc “lên đường” trên hành trình huấn luyện bản thân ngang qua những sứ vụ Hội dòng trao phó.

                                                                                                Ghi nhận

Học viện MTG Thủ Đức – tháng 10/ 2021