Đi Đàng Thánh Giá

639

ĐI ĐÀNG THÁNH GIÁ

Xin ban cho có các Linh mục thánh thiện, theo ý Đức Giáo Hoàng.

( Phỏng dịch theo nguyên tác Publié par le prévôt

Dr.Franz Puchas et réédité par A. M. Weigl )  T.L.

 

 

Mở Đầu.

Lậy Thiên Chúa giầu lòng thương xót!

Hiệp cùng sự đau khổ của Mẹ Maria, với tâm hồn hối tiếc sâu xa, nay con dâng Chúa giờ suy niệm về sự đau khổ, sự chết của Chúa Giê-su Ki-tô đã chịu, để đền tội con và tội toàn thể thế giới, cùng xin Chúa ban cho có nhiều linh mục tốt lành và thánh thiện, dồi dào ân sủng khi thi hành sứ vụ mình, đồng thời hưởng nhờ ơn xá Hội thánh ban để đi đàng thánh giá cho nên.

Lậy Chúa, xin cho con chu toàn giờ kinh nguyện này.

.

Nơi thứ nhất

Chúa Giê-su chịu lên án tử hình.

Lậy Cha ! Xin Cha hãy ngắm nhìn Con yêu dấu Cha bị kết án đóng đinh thập giá khủng khiếp vì tội chúng con. Xin Cha hãy thương chúng con và cùng với cả tội chúng con.

Lậy Đấng Cứu độ thần linh! Xin Chúa hãy chúc lành cho các linh mục, nhờ ân sủng của đức tin thánh, các ngài được thông phần với Chúa vào cơn bách hại, vào án tử, vào tình yêu, và nhờ đó mà Chúa đã im lặng chấp nhận án tử hình. Xin Chúa ban cho các linh mục ơn sức mạnh, ơn can đảm chịu đau khổ vì danh Thánh Chúa,  xin giải thoát các ngài khỏi mọi nỗi ưu phiền.

Lậy Chúa, lậy Chúa Thánh Thần, thần linh của sức mạnh, thinh lặng ! Xin Chúa ban cho các linh mục sức mạnh nội tâm, sức mạnh thinh lặng, nhờ đó mà Chúa Giê-su đã thắng vẻ vang. Và cũng nhờ đó mà Chúa có thể hoạt động tự do nơi tâm hồn các Linh mục.

Lậy Mẹ Maria, mẹ của các linh mục! Xin Mẹ ban cho chúng con có nhiều linh mục thánh thiện, nhiệt tình. Vâng, có nhiều linh mục thánh thiện. Amen.

.

Nơi thứ hai

Chúa Giê-su vác thánh giá.

Lậy Cha! Xin Cha hãy nhìn Con yêu dấu Cha vui lòng chấp nhận vác thánh giá vì tội lỗi con. Xin hãy thương các linh mục đang vác thánh giá quá nặng nề vì trách nhiệm mình.

Lậy Đấng cứu độ thần linh! Vì tình yêu vô cùng, mà Chúa vác thánh giá trên vai quá nặng nề, xin Chúa chúc lành cho tất cả các linh mục và ban ơn để các ngài có thể vác thánh giá nội tâm và bề ngoài cách can đảm và vui chịu.

Lậy Chúa, Lậy Chúa Thánh thần, Thần linh can đảm! Nhờ tình yêu thánh giá, mà Chúa Giê-su đã vui lòng vác, xin Chúa ban cho tất cả các linh mục tình yêu thập giá, tình yêu đau khổ, và nhờ ơn sủng Chúa, mà sứ mạng của các ngài trở nên phong phú.

Lậy Mẹ Maria, Mẹ các linh mục! Xin Mẹ ban cho chúng con nhiều linh mục, những linh mục nhiệt thành! Vâng, nhiều linh mục thánh thiện. Amen.

.

Nơi thứ ba

Chúa Giê-su ngã lần thứ nhất.

Lậy Cha! Xin Cha hãy nhìn Con yêu dấu Cha ngã xuống đất lần thứ nhất, dưới sức nặng của thập giá. Xin Cha hãy thương các linh mục bị vấp ngã khi thi hành sứ vụ, xin đừng vì gặp những khó khăn mà các ngài mất can đảm trong mọi hoạt động mục vụ của mình.

Lậy Đấng cứu độ thần linh! Dưới sức nặng của thập giá, Chúa ngã lần thứ nhất quá đau đớn. Xin Chúa hãy chúc lành cho các hoạt động của tất cả các linh mục và giáo lý viên, mà đặc biệt là giới trẻ đã được trao phó cho các ngài.

Lậy Chúa, lậy Chúa Thánh Thần !Thần linh nhiệt tình! Xin Chúa hãy khơi lại lòng nhiệt tình và tình yêu của các linh mục đối với linh hồn bất tử, nhất là những linh hồn các thiếu nhi. Xin ban cho các ngài kiên tâm cảm nhận sâu xa về bổn phận mình.

Lậy Mẹ Maria, Mẹ các linh mục! Xin Mẹ ban cho chúng con nhiều ơn gọi linh mục! Xin Mẹ ban chúng con có số đông linh mục thánh thiện, và nhiệt tình! Vâng, được nhiều linh mục thánh thiện. Amen.

.

Nơi thứ bốn

Chúa Giê-su gặp Đức Mẹ.

Lậy Cha! Xin Cha hãy nhìn hai trái tim Cha yêu thương hết lòng; hai trái tim bị xé nát bởi đau đớn khôn lường! Xin Cha thương các linh mục, nạn nhân của cuộc bách hại và vu khống nặng nề. Xin thương Đức Giáo hoàng, các hồng-y, tổng Giám mục, giám mục và tất cả các linh mục.

Lậy Đấng Cứu độ thần linh! Chớ gì cũng bằng một tình yêu Chúa gặp Mẹ yêu dấu, xin cũng trở nên nguồn trợ lực và sức mạnh cho các linh mục nghèo khổ đang đối diện với đau khổ phần hồn.

Lậy Chúa, lậy Chúa Thánh Thần, Thần linh chân lý! Xin Chúa hãy ban cho các linh mục đang bị lăng nhục, bị bách hại và vu khống tìm lại được công lý và hòa bình. Xin hãy làm im tiếng kẻ thù của các ngài.

Lậy mẹ Maria, Mẹ các linh mục! Xin Mẹ ban cho chúng con nhiều linh mục thánh thiện và nhiệt thành. Vâng, nhiều linh mục thánh thiện. Amen.

  

Nơi thứ năm

Ông Simon vác thánh giá đỡ Chúa.

Lạy Cha! Xin Cha hãy nhìn Con yêu dấu Cha đã quá kiệt lực, đến nỗi người ta phải bắt ông Simon vác đỡ thánh giá cho Ngài. Xin Cha hãy thương Đức Giáo hoàng, Đấng mang trọng trách chăm sóc mọi tín hữu trên toàn thế giới.

Lậy Đấng cứu độ thần linh! Nhờ tình yêu mà Chúa cũng tưởng thưởng cho cả những cử chỉ tỏ lộ tình thương đôi khi bị bó buộc. Xin ban ơn cho Đức Thánh Cha sống dài ngày trong đời, vì lợi ích cho toàn thể Giáo hội công giáo.

Lậy Chúa, lậy Chúa Thánh thần, Thần linh khôn ngoan! Xin Chúa hướng dẫn Đấng đại diện Chúa Ki-tô, để toàn thể Giáo hội được bảo vệ vững chắc, chống lại mọi cơn bão táp.

Lậy Mẹ Maria, Mẹ các linh mục! Xin Mẹ ban cho chúng con nhiều linh mục thánh thiện và nhiệt tình! Vâng, nhiều linh mục thánh thiện. Amen.

.

Nơi thứ sáu

Bà Vê-rô-ni-ca lau mặt Chúa.

Lậy Cha! Xin Cha hãy nhìn gương mặt Con rất yêu dấu Cha bê bết máu, đầy thương tích vì đòn vọt. Xin Cha hãy thương các linh mục, bởi lầm đường, sai lỗi nặng nề mà bị lấy đi mất khỏi cõi lòng mình hình ảnh, ơn sủng Cha.

Lậy Đấng cứu độ thần linh! Do tình thương mà Chúa đã tưởng thưởng thật quảng đại cử chỉ thương yêu của bà Vê-rô-ni-ca. Xin hãy thương các linh mục thiếu nhiệt tình hoặc những linh mục đang trên con đường bất trung với ơn kêu gọi cao quí của mình.

Lậy Chúa, lậy Chúa Thánh thần, Thần linh đầy ánh sáng! Xin Chúa hãy soi sáng các linh mục đang lạc đường, để họ trở về đường ngay nẻo chính nhờ ăn năn thống hối.

Lậy Mẹ Maria, Mẹ các linh mục! Xin Mẹ ban cho các linh mục ơn ăn năn, thống hối. Xin hãy giúp các ngài trở nên thánh thiện. Amen.

.

Nơi thứ bẩy

Chúa Giê-su ngã lần thứ hai.

Lậy Cha! Xin Cha hãy nhìn Con yêu dấu Cha ngã lần thứ hai dưới sức nặng của cây thập giá. Xin Cha thương tất cả các linh mục vì quá sợ hãi mà mất hết can đảm.

Lậy Đấng cứu chuộc thần linh! Vì yêu, Chúa đã chỗi dậy lần thứ hai, để tiếp tục con đường thập giá tới chết. Xin Chúa ban cho các linh mục đang bị khủng hoảng, luân lý suy đồi, được ơn can đảm tự chỗi dậy để tiếp tục con đường nên thánh. Xin hãy làm cho các linh mục của Chúa trở nên các linh mục biết mình đã hiến dâng. Xin ban cho các ngài sức mạnh vươn tới cùng đích của mình.

Lậy Chúa, lậy Chúa Thánh thần, thần linh dũng cảm! Xin Chúa làm cho các linh mục được can đảm. Xin Chúa nâng dậy những ai yếu sức, bệnh tật, thất vọng, và những người mất can đảm.

Lậy Mẹ Maria, Mẹ các linh mục! Xin Mẹ ban cho chúng con có nhiều linh mục thánh thiện, thực tình thống hối. Vâng, được nhiều linh mục thánh thiện. Amen.

.

Nơi thứ tám

Chúa Giê-su an ủi những người phụ nữ khóc thương.

Lậy Cha ! Xin Cha hãy ngắm nhìn con yêu dấu Cha, dù rất đau khổ, mà Ngài vẫn an ủi những người phụ nữ khóc thương. Xin Chúa hãy thương đến những người cha tinh thần, những linh mục thường gặp những khó khăn nghiêm trọng.

Lậy Đấng cứu độ thần linh! Do lòng nhân hậu yêu thương, Chúa đã an ủi các phụ nữ, thì cũng ban cho các linh mục sự thông cảm sâu xa, một tình yêu đại lượng đối với những con tim mà đau khổ không được tỏ lộ. nhất là đối với những người bị dằn vặt nặng nề, đau khổ trong tâm hồn.

Lậy Chúa, lậy Chúa Thánh thần, Thần linh dũng cảm! Xin Chúa ban cho các linh mục được ơn hiểu thấu những linh hồn đang trên con đường hư mất, an ủi những linh hồn yếu đuối và đau khổ. Chớ gì suốt đời, các ngài sống vì tình yêu, các ngài không ngừng nâng đỡ tất cả những ai đến với các ngài.

 Lậy Mẹ Maria, Mẹ các linh mục! Xin Mẹ ban cho chúng con nhiều linh mục thánh thiện và nhiệt tình, cũng như ban cho chúng con ơn sủng trong mọi công việc của chúng con làm.Vâng, xin Mẹ cho chúng con nhiều linh mục thánh thiện. Amen.

.

Nơi thứ chín

Chúa Giê-su ngã lần thứ ba.

Lậy Cha! Xin Cha hãy nhìn Con yêu dấu Cha bị kiệt sức và ngã lần thứ ba. Xin Cha hãy thương đến các linh mục, những vị tuyên úy nhà tù, nơi các bệnh viện tâm thần hoặc những vị đang thi hành sứ vụ mình giữa những người không niềm tin, đời sống buông thả. Xin Cha hãy làm cho các linh mục sống thật là những người đã được thánh hiến.

Lậy Đấng cứu độ thần linh! Vì quá đau đớn mà Chúa ngã lần thứ ba, xin Chúa ban cho các linh mục sự khôn ngoan, tình yêu và lòng kiên nhẫn, xin giúp các linh mục dẫn tới Chúa, như những mục tử nhân lành, những con chiên bị lạc. Vì chính ước muốn của Chúa là sự cứu rỗi chúng con,

Lậy Chúa, lậy Chúa Thánh thần, thần linh nhân hậu! Xin Chúa hãy phản chiếu trong tâm hồn các linh mục luồng sáng nhân hậu, luồng sáng thương xót và luồng sáng tình yêu của Chúa, cho toàn thể nhân loại đang chìm trong bóng tối ngày một bi đát!

Lậy Mẹ Maria, Mẹ các linh mục! Xin Mẹ ban cho chúng con các linh mục đức khôn ngoan, thánh thiện, thông minh, có khả năng canh chừng không bị lạc vào các tà giáo. Vâng, lậy Mẹ! Chúng con cầu khẩn Mẹ ban cho chúng con nhiều linh mục thánh thiện. Amen.

.

Nơi thứ mười

Chúa Giê-su bị lột áo.

Lậy Cha! Xin Cha hãy nhìn Con yêu dấu của Cha, vẻ đẹp muôn đời, đã bị lột hết quần áo cách tàn nhẫn. Xin Cha thương những linh mục nghèo khổ  đáng thương, và nhất là những ai đã từ bỏ sứ vụ của mình và những vị đã từ chối lý tưởng linh mục.

Lậy Đấng Cứu độ thần linh! Vì những đau khổ khủng khiếp Chúa đã chịu, xin Chúa tuôn đổ tình yêu đến với các linh mục, đến với những ai đã lìa bỏ sứ vụ của mình, xa lìa đức tin, họ đã làm đau khổ Giáo hội thánh thiện, Mẹ chúng con, bằng đời sống gương mù, gương xấu.

Lậy Chúa, lậy Chúa Thánh Thần! Thần linh nguồn sáng tinh tuyền! Xin Chúa loại bỏ khỏi tâm hồn các linh mục những gì ngược với sự thánh thiện của Chúa. Xin Chúa thức tỉnh các linh mục đang gặp nguy hiểm, giúp đỡ, hướng dẫn các ngài tránh khỏi sự hư đi.

Lậy Mẹ Maria, Mẹ các linh mục! Xin Mẹ ban cho chúng con nhiều linh mục trong sạch và thánh thiện. Amen.

.

Nơi thứ mười một

Chúa Giê-su chịu đóng đinh vào thánh giá.

Lậy Cha! Xin Cha hãy nhìn Con yêu dấu Cha bị đóng đinh. Vì máu và những vết thương chí thánh Ngài, xin Cha hãy thương hết mọi người, trước hết là các linh mục, và cách riêng những tu sỹ đã khấn giữ lời khấn hiến dâng.

Lậy Đấng cứu độ thần linh! Vì tình yêu mà Chúa chấp nhận đóng đinh quá ác độc, vì lời khấn hứa của các ngài, xin hãy giúp các tu sỹ, vì yêu mà chấp nhận đóng đinh vào thập giá. Vì nhiệt tình hăng say,  ước muốn nên toàn thiện, xin sưởi ấm các tu sỹ, cũng như các linh mục .

Lậy Chúa, lậy Chúa Thánh thần, Thần linh dũng mạnh! Xin Chúa hãy ban cho các linh mục lòng nhiệt tình, và lo lắng cho phần rỗi chính linh hồn bất tử của mình, bằng một đời gương mẫu. Xin Chúa hãy thánh hóa các linh mục của Chúa!

Lậy mẹ Maria, Mẹ các linh mục! Xin  Mẹ hãy ban cho chúng con nhiều linh mục xứng đáng và nhiệt thành. Vâng, nhiều linh mục tốt lành, thánh thiện. Amen.

.

Nơi thứ mười hai

Chúa Giê-su chết trên thánh giá.

Lậy Cha! xin Cha hãy nhìn Con yêu dấu Cha trên thánh giá, đã đổ máu ra vì tội lỗi chúng con. Xin Cha hãy thương các linh mục đang hấp hối và sẽ chết trong ngày hôm nay.

Lậy Đấng Cứu độ thần linh! Vì yêu mà Chúa đã chết cho chúng con. Xin Chúa hãy thương linh hồn các linh mục đang chiến đấu chống lại thần chết! Xin hãy kêu tên “Chúa Giê-su, Mẹ Maria và Thánh Giu-se” cho các ngài, lậy Đấng cứu độ nhân lành! Con nài xin Chúa bảo vệ các linh mục khỏi cái chết đột ngột và quá bất ngờ.

Lậy Chúa, lậy Chúa Thánh Thần, thần linh  lòng thương xót. Xin Chúa hiện diện bên những linh mục hấp hối, xin đuổi xa thần dữ khỏi giường người chết bằng ánh sáng thần linh.

Lậy Mẹ Maria, Mẹ các linh mục! Xin Mẹ hãy là Mẹ của các ngài, nhất là trong những giây phút cuối đời, trong giờ chết. Vâng, lậy Mẹ nhân lành, xin Mẹ ban cho tất cả các linh mục ơn chết lành. Amen.

.

Nơi thứ mười ba

Chúa Giê-su xuống khỏi thập giá và trao vào tay Đức Mẹ.

Lậy Cha! Xin Cha hãy nhìn thân xác Con Cha nằm bất động trong lòng Mẹ Maria. Vì sự đau khổ của Mẹ, xin ban cho các linh mục, đặc biệt các nhà giảng thuyết có khả năng làm mềm lại những con tim tội nhân cứng cỏi nhất, giúp họ chân thành hối cải, tới tòa cáo giải.

Lậy Đấng Cứu độ thần linh! Xin Chúa nhìn Mẹ Chúa yêu dấu, nát tan vì đau đớn, đang gục đầu trên thân xác bất động Chúa. Xin Chúa hãy chiếu sáng vào tâm hồn các linh mục một tình yêu nồng nhiệt, và lòng tôn kính đối với Mẹ thánh Ngài, để nhờ sự trung gian chuyển cầu của Mẹ mà sứ mạng của các linh mục tràn đầy ân sủng.

Lậy Chúa, Lậy Chúa Thánh thần, thần trí xét xử! Xin Chúa hãy ban cho các linh mục ý thức sâu xa giá trị của đau khổ, cũng như cố gắng, kiên trì trong mọi thử thách.

Lậy Mẹ Maria, Mẹ sầu bi! Nhờ sự bảo vệ và an ủi của Mẹ, xin vui lòng thương các linh mục đau khổ.

Lậy Mẹ nhân lành, xin ban cho chúng con nhiều linh mục thánh thiện. Amen.

 

Nơi thứ mười bốn

Chúa Giê-su được mai táng trong mồ.

Lậy Cha! Xin Cha hãy nhìn Con yêu dấu Cha đang nằm trong mồ, Chúa đã chu toàn sứ mạng Chúa Cha trao cho Ngài. Nhờ sự toàn hiến, Ngài cứu chuộc nhân loại, nhất là các linh mục và những người đã hiến dâng mình cho Chúa.

Lậy Đấng Cứu chuộc thần linh! Bằng một tình yêu, Chúa đã chu toàn sứ vụ, thì cũng bằng tình yêu, xin hoàn tất công việc, giúp những linh hồn các linh mục đau khổ đang thanh luyện trong luyện ngục, khao khát chiêm ngưỡng thánh nhan Người. Xin Chúa rút ngắn hình phạt và dẫn đưa họ tới bên Chúa, nhất là những linh hồn các linh mục quá bị bỏ rơi.

Lậy Chúa, lậy Chúa Thánh thần! Thần linh nguồn hoan lạc! Xin hãy nhận lấy những ai đã được thánh hiến, đã được chúc lành bởi Chúa Cha trên trới, xin Chúa hãy tiếp nhận các Ngài vào vương quốc ánh sáng ngàn thu, trong ngôi nhà đời đời của Chúa Cha.

Lậy Mẹ Maria, Mẹ các linh mục! Đặc biệt, xin Mẹ giải thoát các linh mục đang chịu đau khổ từ quá lâu và rên xiết trong luyện ngục. Xin Mẹ ôm ấp các ngài trong trái tim từ mẫu Mẹ. Amen.

.

Lời nguyện kết thúc.

Lậy Chúa Giê-su! Chúng con đã suy ngắm mầu nhiệm đàng thánh giá Chúa. Chúa đã tự hạ mình vì chúng con, để tẩy xóa chúng con khỏi tội lỗi và thánh hóa chúng con, xin cho chúng con làm con Cha trên trời.

Chúng con cảm ơn Chúa, chúng con nài xin Chúa cho chúng con ơn suốt đời làm sáng danh Chúa, mong phần rỗi cho nhân loại.

Xin tăng cường đức tin cho chúng con trong suốt cuộc đời, khi vui cũng như lúc sầu khổ, đồng thời cố gắng đáp trả tình yêu Chúa bằng tất cả tấm lòng. Amen.

                    *

Nguyện vinh danh Chúa muôn đời,

Đấng dùng máu mình mà cứu chuộc chúng con.

             *

Lậy Mẹ nhân lành! Mẹ rất nhân lành của con!

Xin ban cho chúng con nhiều linh mục thánh thiện. Amen.

                                

Lậy Thiên Chúa hằng hữu,

chúng con hiến dâng Chúa Máu châu báu của Chúa Ki-tô.

Xin hãy tẩy xóa tội lỗi chúng con,

Giải thoát chúng con khỏi sự chết,

Và xin hãy bảo vệ Giáo hội Chúa, trong tình yêu và sự hiệp nhất.

 

 Ngày 22.10.2018

             Lễ thánh Gioan-Phao-lồ II