Tiểu sử Dì Teresa Nguyễn Thị Liên

165

ĐÔI DÒNG TIỂU SỬ

DÌ TÊRÊSA NGUYỄN THỊ LIÊN

lienDì Têrêsa Nguyễn Thị Liên sinh năm 1945 tại Kim Sơn, Phát Diệm trong một gia đình đạo hạnh. Dì là con thứ 6 trong 8 người con của hai cụ cố Martinô Nguyễn Văn Lân và Maria Trần Thị Thơm.

Từ nhỏ, được chịu ảnh hưởng của một lối sống đạo đức và lối giáo dục gia giáo từ ông bà cụ cố, Dì Têrêsa đã có lòng ao ước được dâng mình cho Chúa Giêsu. Theo gương của ba người chị trong gia đình đã dâng mình cho Chúa, Dì trình bày ước nguyện của Dì với ba mẹ. Ông bà cố lúc đó đã ủng hộ quyết định của Dì Têrêsa và xin cho Dì được gia nhập Dòng Mến Thánh Thủ Đức.

Ngày 13 tháng 05 năm 1968, Dì đã được thánh hiến cho Thiên Chúa và trở thành nữ tu Mến Thánh Giá khi lần đầu tiên Dì tuyên khấn với Thiên Chúa toàn năng sống Khiết tịnh, Nghèo khó và Vâng phục. Sáu năm sau, ngày 13 tháng 05 năm 1974, Dì long trọng tuyên khấn trọn đời, vĩnh viễn thuộc về Thiên Chúa; để từ nay Dì không còn sống cho chính mình nữa, nhưng là sống cho Đức Kitô và chết cho Đức Kitô, Đấng Tình Quân muôn thuở của Dì. Ngày 24 tháng 11 năm 1993, Dì Têrêsa kỷ niệm ngân khánh khấn dòng, dâng lời tạ ơn vì biết bao hồng ân Dì đã lãnh nhận trong đời dâng hiến.

Trong nhiều năm sau khi khấn, Dì dấn thân phục vụ tại các cộng đoàn: Đông Xuyên (Vũng Tàu), Bắc Minh ( Phước Lý). Dì phục vụ trong vai trò là Phụ trách Cộng đoàn Đông Xuyên (Vũng tàu) từ năm 1990 đến năm 2004, và phụ trách Cộng đoàn Bắc Minh từ năm 2007 đến năm 2009. Sau đó, Dì trở về Nhà Mẹ tại Thủ Đức để sống những tháng năm hưu dưỡng trong Nhà Cầu Nguyện, đón nhận bệnh tật với sự nhẫn nại và tín thác.

Trên giường bệnh, trong túi áo của Dì luôn có tấm ảnh Thánh Martinô. Dì đã phó thác cuộc đời trong bàn tay Thiên Chúa, chấp nhận mọi bệnh tật Chúa gửi đến. Dù không còn khả năng phục vụ và tham dự mọi sinh họat chung của cộng đòan, Dì vẫn luôn hướng về và hiệp thông với mọi họat động của Hội dòng bằng sự hy sinh và lời cầu nguyện cho chị em và cho mọi người. Chị vẫn sống sứ mạng chuyển cầu nơi nguyện đường và trong cuộc sống của người nữ tu Mến Thánh Giá cho đến hơi thở cuối cùng.

Như Dì đã một lần dứt khoát xa gia đình ruột thịt để đi theo lời mời gọi của Chúa và đã liên lỉ thưa hai tiếng “xin vâng” trong đời thánh hiến thì vào lúc 11 giờ 20 phút, ngày 06 tháng 01 năm 2017, một lần nữa, Dì đã đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa tình yêu để ra đi trở về với Ngài trong nhẹ nhàng, thanh thản và bình an.

Tất cả là hồng ân. Chúng con cảm tạ Chúa đã ban Dì Têrêsa cho Hội Dòng chúng con. Dì là người Chị đã dành trọn cuộc đời, trọn tình yêu và tâm huyết để góp phần xây dựng các cộng đoàn và Hội dòng, cùng với chị em bước đi trong Linh đạo Mến Thánh Giá.

Giờ đây, xin cộng đoàn cùng sốt sắng dâng thánh lễ cuối cùng với Dì để xin Chúa ân thưởng cho Dì sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa trên quê Trời vĩnh cửu, nơi mà trọn đời Dì đã ước mong.