2015 là năm Đời sống Thánh hiến

54

 

Vatican City, 29-11-2013 (news.va) – Tổng hội các Bề trên lần thứ 82 đã được tổ chức tại Dòng Sa-lê-diêng ở Rôma từ 27 tới 29-11-2013, có 120 Bề trên tham dự. Câu chuyện về ba kinh nghiệm cung cấp nền tảng để suy nghĩ và gặp gỡ tập trung vào những thách đố của việc lãnh đạo dưới ánh sáng của Huấn quyền (Magisterium) và theo gương mà ĐGH Phanxicô đã đưa ra. ĐGH Phanxicô đã gặp các Bề trên trong ba giờ, thời gian ngắn hơn so với dự định: không có diễn văn chuẩn bị trước, nhưng ngài nói chuyện thân mật lâu hơn trong tình huynh đệ, với những câu hỏi và trả lời trức tiếp.
Nhóm câu hỏi đầu tiên liên quan đặc tính và sứ vụ của đời sống thánh hiến. ĐGH Phanxicô nói rằng một phương pháp cơ bản đòi hỏi mọi Kitô hữu, nhưng tu sĩ được mời gọi để theo Chúa cách đặc biệt: “Họ là nam nữ tu sĩ có thể thức tỉnh thế giới. Đời sống thánh hiến là ơn tiên tri. Thiên Chúa kêu gọi chúng ta đi đến tận cùng trái đất, tránh cám dỗ muốn ‘thuần hóa’ người ta. Đó là cách cụ thể nhất để bắt chước Chúa”.
Khi được hỏi về tình trạng ơn gọi, ĐGH Phanxicô nhấn mạnh rằng có những Giáo hội trẻ đang sinh hoa kết quả mới. Điều này làm tăng mức đánh giá sự không thu hút dân chúng. Giáo hội phải noi gương Matteo Ricci trong việc tha thứ và tự thẹn về việc thất bại truyền giáo vì những hiểu lầm trong lĩnh vực này. Việc đối thoại phải thúc giục những người giới thiệu các nền văn hóa khác nhau, cách diễn tả khác nhau về việc sống uy tín, trong việc cai quản các dòng tu.
Ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đào tạo, ngài gọi là thiết lập trên 4 cột trụ: tâm linh, trí tuệ, cộng đồng và tông đồ. Rất cần tránh mọi hình thức đạo đức giả và giáo sĩ trị bằng cách đối thoại chân thành và cởi mở về mọi lĩnh vực của cuộc sống. Ngài nhận định: “Đào tạo là việc làm thủ công, chứ không là khống chế. Mục đích là đào tạo các tu sĩ có trái tim ngọt ngào, chứ không chua như a-xít hoặc giấm. Chúng ta đều là những tội nhân, nhưng không hư hỏng. Tội nhân có thể được chấp nhận, nhưng hư hỏng thì không được”.
Khi được hỏi về tình huynh đệ, ngài nói rằng đây là lực hấp dẫn mạnh, ước định việc chấp nhận những dị biệt và xung khắc. Có những lúc khó sống trong tình huynh đệ, nhưng không như thế thì không sinh hoa kết quả. Trong bất cứ trường hợp nào, “chúng ta phải không bao giờ được hành động như những người quản lý khi đối diện với sự xung khắc của anh chị em: sự xung khắc phải được vuốt ve”.
Đối với một số câu hỏi liên quan mối quan hệ giữa các tu sĩ và các Giáo hội mà họ không thuộc về. ĐGH Phanxicô xác định rằng ngài có kinh nghiệm: “Các giám mục PHẢI hiểu rằng các tu sĩ không là những người giúp việc, mà là những người làm phong phú giáo phận”.
Các câu hỏi cuối cùng liên quan sứ vụ của các tu sĩ. Ngài nói: “Họ phải có nền tảng uy tín”. Tình trạng loại trừ vẫn là ưu tiên thứ nhất. Cùng với các thử thách này, ngài nói đến sứ vụ văn hóa và giáo dục ở các trường học. ĐGH Phanxicô cho biết: “Các cột trụ giáo dục là chuyển giao kiến thức, chuyển giao phương pháp, chuyển giao giá trị. Bằng cách này, đức tin sẽ được truyền đạt. Người giáo dục phải mực thước đối với người được giáo dục, và phải nghĩ tới cách rao truyền Đức Kitô cho thế hệ khác”.
Trước khi từ giã, ĐGH Phanxicô thông báo rằng năm 2015 sẽ là năm dành cho đời sống thánh hiến, tức là Năm Tu Sĩ. Ngài nói: “Xin cảm ơn về những gì anh chị em tu sĩ đã làm, xin cảm ơn về tinh thần đức tin và sự phục vụ của anh chị em. Xin cảm ơn về việc sống chứng nhân và sự bách hại mà anh chị em đã vượt qua”.
KHA ĐÔNG ANH